รับสร้างบ้านต่างจังหวัด Royal House เข้าใจเป็นอย่างดีว่า การจะสร้างบ้านสักหลัง มีสิ่งที่เจ้าของบ้านต้องเตรียมมากมาย ไม่ว่าจะเป็น งบประมาณ การยื่นขอกู้เงิน การออกแบบบ้าน การเลือกบริษัทรับสร้างบ้าน เป็นต้น ซึ่งแม้ว่าคุณจะมีการเตรียมปัจจัยเหล่านี้ไว้อย่างพร้อมเพียงแล้ว แต่หากไม่ได้รับการอนุญาตก่อสร้างจากหน่วยงานราชการ ก็จะไม่สามารถเข้าสู่ขั้นตอนการก่อสร้างบ้านได้
ทำให้ในวันนี้ Royal House จะพาคุณมาทำความรู้จักกับ “การขออนุญาตก่อสร้าง” ซึ่งเป็นสิ่งที่จะช่วยป้องกัน และลดปัญหาที่อาจเกิดจากการก่อสร้างที่ไม่ถูกกฎหมายให้กับคุณได้เป็นอย่างดี ลองมาดูกันดีกว่าว่า การยื่นขออนุญาตก่อสร้างบ้านมีขั้นตอนอย่างไร และมีเอกสารอะไรที่ต้องเตรียมบ้าง
ความสำคัญของการขออนุญาตก่อสร้างบ้าน โดยบริษัท รับสร้างบ้านต่างจังหวัด
การยื่นขออนุญาตก่อสร้างบ้าน เป็นขั้นตอนตามกฎหมายที่ถูกกำหนดขึ้น เพื่อตรวจสอบความแข็งแรงของโครงสร้างอาคาร ระยะย่นจากถนน รวมถึงระยะห่างจากชุมชนรอบข้าง โดยประโยชน์ที่จะได้จากการขออนุญาตก่อสร้าง มีดังนี้
- เพื่อความปลอดภัยของตัวเจ้าของบ้านเอง และเพื่อนบ้านหรือชุมชนที่อาศัยอยู่รอบข้าง
- ป้องกันอันตรายจากสิ่งปลูกสร้างที่ไม่ได้มาตรฐาน
- เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการละเมิดสิทธิของผู้ที่อยู่อาศัยในบริเวณใกล้เคียง
- เพื่อให้การก่อสร้างอยู่ภายใต้กรอบที่กฎหมายกำหนดไว้
ซึ่งหากการก่อสร้างของคุณ ทำให้ผู้ที่อยู่ระแวกใกล้เคียงได้รับความเดือดร้อน ก็สามารถโดนยื่นร้องเรียนให้เพื่อให้มีคำสั่งระงับการก่อสร้างชั่วคราว โดยเจ้าของบ้าน และบริษัทรับสร้างบ้านจะต้องมีการแก้ไข และหาแนวทางป้องกันที่แน่ชัดให้ได้เสียก่อน จึงจะกลับมาก่อสร้างได้
รับสร้างบ้านต่างจังหวัด กับเอกสารที่ต้องเตรียมให้พร้อม ก่อนยื่นขออนุญาตก่อสร้าง
โดยส่วนใหญ่แล้ว ในขั้นตอนการเข้าไปยื่นขออนุญาตก่อสร้าง บริษัทรับสร้างบ้านที่คุณเลือกจะคอยจัดการและดูแลในส่วนนี้ให้ ซึ่งก่อนที่บริษัทรับสร้างบ้านจะเข้าไปดำเนินการในเรื่องนี้ เจ้าของบ้านจะต้องเตรียมเอกสารสำคัญให้ครบถ้วน เพื่อความสะดวกรวดเร็วในการยื่นขออนุญาตก่อสร้าง
เพราะหากเตรียมเอกสารไปไม่ครบถ้วนตามที่ทางการกำหนด เจ้าหน้าที่ก็อาจจะพิจารณาไม่อนุมัติให้ก่อสร้างได้ โดยเอกสารที่ต้องเตรียม แบ่งเป็น 2 ส่วนใหญ่ๆ ดังนี้
หลักฐานยื่นขออนุญาตก่อสร้างบ้านในเบื้องต้น
- สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของผู้ขออนุญาตและเจ้าของที่ดิน อย่างละ 1 ชุด
- สำเนาทะเบียนบ้านของผู้ขออนุญาตและเจ้าของที่ดิน อย่างละ 1 ชุด
- เอกสารแสดงการครอบครองที่ดิน เช่น สำเนาโฉนดที่ดิน หรือสำเนา นส.3 จำนวน 1 ชุด
- แบบก่อสร้าง แผนผัง และรายการประกอบแบบ อย่าละ 5 ชุด
- หนังสือรับรองการจดทะเบียนบริษัทที่ออกให้ไม่เกิน 6 เดือน
หลักฐานยื่นขออนุญาตที่เกี่ยวข้องเฉพาะเรื่อง
- หนังสือยินยอมหรือหนังสือมอบอำนาจจากเจ้าของที่ดิน (กรณีสร้างอาคารในที่ดินของผู้อื่น)
- หนังสือยินยอมให้ปลูกสร้างอาคารชิดที่ดิน (กรณีก่อสร้างชิดที่ดินข้างเคียง)
- หนังสือยินยอมให้ปลูกสร้างอาคารชิดผนัง (กรณีใช้ผนังร่วมกัน)
- หนังสือรับรองผู้ประกอบวิชาชีพวิศวกรรมและสถาปัตยกรรม พร้อมสำเนาบัตรประจำตัวประชาชน
- สำเนาทะเบียนบ้านของเจ้าของที่ดินแปลงข้างเคียง
- สำเนาบัตรประชาชนของเจ้าของที่ดินแปลงข้างเคียง
- แบบระบบบำบัดน้ำเสียสำหรับบ้านพักอาศัย
*หมายเหตุ จำนวนชุดของเอกสาร รวมถึงเอกสารที่เกี่ยวข้องเฉพาะเรื่อง ควรสอบถามข้อมูลจากสำนักงานเขตท้องถิ่นที่จะยื่นขอเอกสารขออนุญาตก่อสร้างบ้านเพิ่มเติมก่อนเสมอ
ขั้นตอนการยื่นขออนุญาตก่อสร้าง
เมื่อเตรียมเอกสารครบถ้วนกันไปแล้ว ก็มาถึงขั้นตอนการยื่นขออนุญาตก่อสร้าง ซึ่งในขั้นตอนนี้ บริษัทรับสร้างบ้านที่คุณเลือก จะเป็นผู้ดำเนินการในส่วนนี้ เช่นเดียวกับ Royal House บริษัทรับสร้างบ้านต่างจังหวัด ที่มีทีมงานคอยอำนวยความสะดวกในส่วนนี้ให้แก่ลูกค้าทุกท่าน แต่ผู้ว่าจ้างจะเป็นผู้ชำระค่าธรรมเนียมการยื่นขออนุญาตก่อสร้างด้วยตัวเอง ซึ่งขั้นตอนในการยื่นขออนุญาตก่อสร้าง มีดังนี้
- รวบรวมเอกสารที่เกี่ยวข้อง และมีความจำเป็นต่อการยื่นขออนุญาตก่อสร้างให้ครบถ้วน
- เจ้าของอาคาร หรือตัวแทนยื่นคำร้องขออนุญาตก่อสร้างบ้าน และเอกสารทั้งหมด ที่สำนักงานเขตท้องถิ่นในพื้นที่นั้นๆ หากเอกสารที่นำไปยื่นไม่ครบถ้วน อาจจะส่งผลให้ไม่ผ่านการพิจารณา
- เจ้าพนักงานประจำสำนักงานเขตประจำท้องถิ่น ดำเนินการตรวจสอบแบบแปลน โดยในเขตพื้นที่ที่ประกาศใช้กฎหมายควบคุมการก่อสร้างอาคาร หรือกฎหมายผังเมืองบ้าน หรืออาคาร จะต้องมีการขอและได้รับอนุญาตก่อนสร้าง และจะต้องก่อสร้างตามแบบแปลนที่ได้รับอนุญาต
- หลังจากมีการตรวจสอบรายละเอียดต่างๆ แล้ว ผู้ยื่นคำร้องจะได้รับใบอนุญาตก่อสร้างและสามารถเริ่มก่อสร้างได้ ในกรณีที่ไม่ได้รับอนุญาต จะต้องมีการแก้ไขรายละเอียดบางส่วนตามที่เจ้าพนักงานได้แจ้ง และเมื่อแก้ไขเสร็จแล้ว ให้นำเอกสาร และคำร้องมายื่นต่อเจ้าพนักงานใหม่อีกครั้ง
- เมื่อได้รับใบอนุญาตแล้ว สามารถดำเนินการก่อสร้างได้ทันที โดยให้เก็บเอกสารฉบับจริงไว้ให้เรียบร้อย และทำสำเนาเผื่อไว้ในกรณีที่เกิดการชำรุด หรือสูญหาย
แม้ว่าขั้นตอนการยื่นขออนุญาตก่อสร้าง จะดูเป็นขั้นตอนที่ยุ่งยาก และเสียเวลา แต่เพื่อความปลอดภัยต่อชีวิตและทรัพย์สิน ทั้งต่อตัวเจ้าของบ้านเองและต่อผู้ที่อาศัยอยู่ใกล้เคียง การยื่นขออนุญาตก็ถือเป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้ามไป สำหรับผู้ที่ไม่อยากดำเนินการในส่วนนี้ ควรจะสอบถามบริษัทรับสร้างบ้านที่ต้องการเลือก ถึงบริการนี้ก่อนตัดสินใจจ้างก่อนเสมอ
ซึ่งหากคุณกำลังมองหา บริษัทรับสร้างบ้านต่างจังหวัด ที่มีพร้อมอำนวยความสะดวกในการติดต่อประสานงานกับหน่วยงานราชการ ก็อย่าลืมนึกถึง Royal House เพราะเราเข้าใจเป็นอย่างดีว่า คุณไม่อยากเสียเวลาหรือวุ่นวายไปกับการติดต่อกับราชการด้วยตัวเอง เราจึงจัดเตรียมทีมงานที่เข้ามาดูแลและจัดการเรื่องนี้ให้กับคุณโดยเฉพาะ
นอกจากนี้ บริษัทรับสร้างบ้าน Royal House ยังมีทีมงานทั้งสถาปนิก มัณฑนากร และวิศวกร ที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะทาง พร้อมประสบการณ์ในการก่อสร้างบ้านมาอย่างยาวนาน เพื่อสร้างบ้านที่มีความแข็งแรง ปลอดภัย ถูกต้องตามกฎหมาย และสวยงามถูกใจลูกค้าทุกท่านให้มากที่สุด สำหรับผู้ที่สนใจสร้างบ้านกับเรา หรือต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม สามารถติดต่อได้ที่ Line: @royalhouse